Top 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025

Thứ năm - 31/07/2025 06:16

Tổng quan thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025

Theo báo cáo của Focus2Move, thị trường ô tô Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 tăng trưởng mạnh, đạt lượt bán 210.728 xe, tăng +36,9 % so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, VinFast chiếm thị phần dẫn đầu 32,9 %, tăng trưởng ấn tượng +175,1 % so với cùng kỳ năm 2024.

Thương hiệu truyền thống như Toyota tăng trưởng +31,1 %, Hyundai giảm nhẹ -0,8 %, Ford tăng +22,9 %.

Mitsubishi giữ vị thế mạnh trong phân khúc MPV, Ford tập trung ở xe bán tải và SUV, Mazda bền vững ở phân khúc crossover cao cấp – tất cả đều góp mặt trong top doanh số cá nhân mẫu xe.


II. VinFast – Chủ lực xuất sắc của thị trường EV

1. VinFast VF 3 – 23.803 xe (#1)

  • VF 3 là mẫu ô tô điện mini crossover thuộc phân khúc A, ra mắt vào tháng 5/2024, do Gomotiv thiết kế, sản xuất tại Hải Phòng.

  • Xe sử dụng động cơ điện rear-wheel drive 32 kW, pin 18,64 kWh, phạm vi hoạt động ~130 miles (NEDC).

  • VF 3 trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 với 23.803 đơn vị, đứng đầu toàn thị trường nhờ giá rẻ (khoảng 299 triệu đồng đã gồm pin), thiết kế nhỏ gọn linh hoạt và nhiều tùy chọn cá nhân hóa .

VF 3 chiếm ưu thế lớn trong phân khúc xe đô thị điện nhỏ: mức độ dễ lái, chi phí sử dụng thấp, tương thích với nhu cầu đi trong thành phố. Đồng thời, VinFast đẩy mạnh quảng bá các chương trình ưu đãi, hình thức đại lý mới thay thế showroom vốn đầu tư cao hơn.

2. VinFast VF 5 – 21.812 xe (#2)

  • Mẫu crossover A-segment, sản xuất từ 2023, do Pininfarina & Torino Design thiết kế, cùng phân khúc nhỏ nhưng cao cấp hơn VF 3.

  • Trang bị pin LFP dung lượng 29,6 hoặc 37,23 kWh, theo công bố của nhà sản xuất, phù hợp với thị trường đô thị.

  • Với 21.812 xe bán ra (khoảng 3.600 xe/tháng), VF 5 trở thành mẫu xe bán chạy thứ hai toàn thị trường nửa đầu năm, đồng thời là mẫu crossover hạng A bán chạy nhất Việt Nam.

VF 5 nổi bật nhờ sự cân bằng giữa giá trị sử dụng, công nghệ EV và thiết kế năng động. Trong tháng 3/2025, VF 5 đã từng vượt VF 3 để thâu tóm vị trí #1 tháng.

3. VinFast VF 6 – 8.552 xe (#3 VinFast, #3 trong top tổng)

vinfast vf6
  • VF 6 thuộc phân khúc B-subcompact crossover, do Pininfarina và Torino Design thiết kế; pin dung lượng ~59,6 kWh, công suất 174–204 hp, tầm hoạt động WLTP khoảng 460–480 km.

  • Trong nửa đầu năm, VF 6 bán được 8.552 xe, trung bình hơn 1.425 xe/tháng, đưa mẫu này vào top 10 toàn thị trường và là mẫu thứ ba của VinFast trong danh sách này.

Mặc dù hiệu suất và sự thoải mái vượt trội hơn so với VF 5, VF 6 cũng bị đánh giá có một số bất tiện nhỏ về thiết kế nội thất như bố trí nút, gương chiếu hậu nhỏ hoặc điểm mù lớn tại cửa sau.


III. Các mẫu xe truyền thống dẫn đầu thị trường ICE

4. Mitsubishi Xpander – 8.187 xe (#4)

mitsubishi xpander
  • Xpander là MPV 7 chỗ, sử dụng động cơ 1.5L, công suất 103 hp, mô men xoắn 141 Nm, thiết kế rộng rãi phù hợp gia đình. Ra mắt tại Việt Nam từ năm 2018, được lắp ráp nội địa từ 2020 và rất được ưa chuộng trong phân khúc MPV.

  • Với 8.187 xe, Xpander tiếp tục nắm giữ ngôi vị dẫn đầu nhóm xe hơi truyền thống, nhất là trong phân khúc xe gia đình 7 chỗ tầm trung.

Nhiều khách hàng đánh giá cao Xpander nhờ chi phí hợp lý, tính thực dụng cao, độ bền tốt và hệ thống dịch vụ rộng khắp.

5. Ford Ranger – 7.785 xe (#5)

ford ranger
  • Mẫu bán tải nổi tiếng với khả năng vận hành mạnh mẽ, động cơ 2.0L diesel (170–210 hp). Có tới 9 phiên bản với mức giá từ 707 triệu đến 1,306 tỷ đồng tại Việt Nam.

  • 7.785 xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2025, đưa Ranger trở thành mẫu bán tải bán chạy nhất Việt Nam và đứng thứ năm toàn thị trường.

Ford Ranger thu hút khách hàng cần xe chở hàng kết hợp sử dụng cá nhân, đặc biệt ưu tiên độ bền, sức kéo và uy tín thương hiệu Ford lâu dài.

6. Mazda CX‑5 – 7.384 xe (#6)

mazda cx5
  • Là mẫu crossover C‑segment bán chạy, với thiết kế sang trọng, trải nghiệm lái tốt và độ ổn định cao. Có lựa chọn động cơ 2.0L (154 hp) và 2.5L (188 hp), giá từ 749–979 triệu đồng.

  • 7.384 xe bán ra trong nửa đầu năm, củng cố vị thế mẫu crossover cao cấp được ưa chuộng lâu năm.

CX‑5 thành công nhờ phong cách hiện đại, vận hành êm ái và tiện nghi đủ dùng – rất phù hợp để sử dụng gia đình, cá nhân hoặc bán lại có giá trị cao.

7. Ford Territory – 5.630 xe (#7)

  • Crossover đô thị phân khúc giá tầm trung, động cơ 1.5L turbo (160 hp), bốn phiên bản với giá từ 759–889 triệu đồng.

  • 5.630 xe bán trong 6 tháng – tương đương gần 940 xe/tháng – đưa Territory vào top 10 và nơi thứ hai của Ford trong danh sách này.

Ford Territory thu hút thị phần người mua đô thị cần xe nhỏ gọn, nhiều tính năng và thiết kế hiện đại.

8. Toyota Yaris Cross – 5.420 xe (#8)

  • SUV đô thị nhập khẩu nguyên chiếc, có phiên bản máy xăng (giá ~650 triệu) và hybrid (giá ~765 triệu đồng). Trong tổng số, chỉ có 187 xe là bản hybrid (~3,45 %).

  • Với 5.420 xe bán ra, Yaris Cross tiếp tục khẳng định vị thế là mẫu SUV đô thị ưa chuộng nhờ kích thước nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu và thương hiệu Toyota.

Mặc dù phần lớn vẫn là bản xăng, phiên bản hybrid được đánh giá cao về tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.

9. Toyota Vios – 5.265 xe (#9)

  • Sedan hạng B sở hữu động cơ 1.5L (106 hp / 140 Nm), có 2 phiên bản (E – số sàn/mở CVT, G – CVT). Xe được sản xuất và lắp ráp tại Phú Thọ và trải qua nhiều bản facelift để phù hợp thị hiếu thị trường Việt.

  • 5.265 xe bán ra, đưa Vios vào top 10 dù hiện nay sedan không còn giữ ưu thế như trước.

Vios vẫn là lựa chọn quen thuộc với người mua xe chạy dịch vụ và gia đình nhờ độ tin cậy cao, chi phí bảo trì thấp và giá bán dễ tiếp cận.

10. Ford Everest – 5.134 xe (#10)

  • SUV 7 chỗ động cơ 2.0L diesel (170–210 hp), sáu phiên bản giá từ 1,099–1,552 tỷ đồng.

  • 5.134 xe bán ra, là mẫu SUV bán chạy nhất trong nhóm xe Ford và cũng là mẫu cuối cùng trong top 10.

Everest hấp dẫn khách hàng cần xe gia đình gầm cao, khả năng off‑road nhẹ và đồ bền theo thương hiệu Ford khẳng định.


IV. Phân tích chi tiết từng mẫu và lý do thành công

1. Ưu thế của dòng xe điện VinFast

  • Giá mềm, dễ sở hữu: VF 3 giá chỉ khoảng 299 triệu đồng đã gồm pin – thấp nhất trong phân khúc EV hiện đại tại Việt Nam .

  • Thiết kế phù hợp đô thị: Kích thước nhỏ, linh hoạt, dễ điều khiển và đỗ đậu – rất phù hợp hạ tầng nội thành. VF 5 và VF 6 mở rộng thêm không gian và trải nghiệm nhưng vẫn giữ tính đô thị cao.

  • Chiến lược tiếp thị và phân phối linh hoạt: VinFast nhanh chóng chuyển sang mô hình đại lý, giảm chi phí vận hành, tung khuyến mãi và dịch vụ hậu mãi đáng kể. Doanh thu xe tăng mạnh, dù công ty vẫn lỗ do chi phí sản xuất cao.

  • Phù hợp với xu hướng xanh và định hướng lâu dài: Hệ sinh thái EV của VinFast mở rộng nhanh trong nước, định vị thương hiệu Việt toàn cầu, thu hút nhóm người trẻ và các gia đình quan tâm môi trường.

2. Các xe truyền thống vẫn vững nhờ thực dụng và thương hiệu

  • Mitsubishi Xpander: Thống trị phân khúc MPV nhờ cabin rộng, giá hợp lý, tiện nghi cơ bản, dễ bảo trì và dịch vụ chuỗi rộng.

  • Ford Ranger & Everest & Territory: Ford thể hiện rõ bên mạnh trong bán tải và SUV: Ranger bền bỉ phục vụ thương mại và cá nhân, Territory phù hợp đô thị, Everest dành cho khách cần xe 7 chỗ gầm cao.

  • Mazda CX‑5: Mẫu crossover cỡ C được đánh giá cao về thiết kế, cảm giác lái và trang bị – giữ được độ bền giá trị trên thị trường xe đã qua sử dụng.

  • Toyota Yaris Cross & Vios: Toyota tận dụng lợi thế thương hiệu đáng tin cậy, chi phí nuôi xe thấp và mạng lưới đại lý rộng khắp.


V. Bảng tổng hợp so sánh nhanh

STT Mẫu xe Doanh số H1/2025 Phân khúc Điểm mạnh nổi bật
1 VinFast VF 3 23.803 EV đô thị A Giá rẻ, gọn nhẹ, dễ dùng
2 VinFast VF 5 21.812 EV đô thị A‑CUV Thiết kế trẻ trung, thiết bị công nghệ tốt
3 VinFast VF 6 8.552 EV CUV B Hiệu suất, tầm hoạt động lớn
4 Mitsubishi Xpander 8.187 MPV 7 chỗ Rộng, tiện dụng, nhiều dịch vụ hậu mãi
5 Ford Ranger 7.785 Pickup Mạnh mẽ, bền bỉ, đa dụng
6 Mazda CX‑5 7.384 C‑CUV Sang, vận hành tốt, giữ giá cao
7 Ford Territory 5.630 C‑CUV đô thị Giá hợp lý, đủ tiện nghi, phù hợp đô thị
8 Toyota Yaris Cross 5.420 SUV đô thị Thương hiệu Toyota, tiết kiệm nhiên liệu
9 Toyota Vios 5.265 Sedan hạng B Tin cậy, chi phí thấp, dễ tiếp cận
10 Ford Everest 5.134 SUV 7 chỗ Gầm cao, off‑road nhẹ, sang trọng

VI. Xu hướng chính và tác động thị trường

  1. Xe điện Malaysia tăng tốc: Cả ba mẫu VF chiếm 3 vị trí đầu bảng, minh chứng rõ ràng cho sự chuyển dịch sang EV. Xu hướng này được thúc đẩy bởi chính sách khuyến khích xe sạch và sự phát triển hạ tầng nhanh chóng.

  2. Xe truyền thống vẫn giữ vai trò chủ lực: Trong top 10 chỉ có 3 mẫu EV, các mẫu động cơ xăng/diesel truyền thống vẫn chiếm 7 vị trí. Mitsubishi, Ford, Mazda và Toyota vẫn duy trì sự hấp dẫn nhờ sự thực dụng, độ phổ biến và chi phí sở hữu.

  3. Áp lực cạnh tranh pha trộn phân khúc: Các hãng như Ford, Toyota, Mazda vẫn liên tục cập nhật phiên bản, trang bị, chương trình khuyến mãi để duy trì thị phần trước sự bùng nổ của EV VinFast.

  4. Vai trò của thị trường đã qua sử dụng (used car): Theo Motorist Vietnam, các mẫu bán chạy như Xpander, CX‑5, Ranger rất dễ bán lại với giá cao trên thị trường xe cũ . Không chỉ vì tính bền, mà còn thương hiệu mạnh và nhu cầu lớn.


VII. Gợi ý người dùng khi mua/sử dụng

Đối với người mua lần đầu cần xe đô thị giá rẻ: VF 3 và VF 5 là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn tìm xe điện, lưu ý về hạ tầng và thủ tục.

Với nhu cầu xe gia đình 7 chỗ: Xpander và Everest đều là lựa chọn đáng cân nhắc: Xpander tiết kiệm, Everest mạnh mẽ, nhiều trang bị hơn.

Nếu bạn cần xe bán tải mạnh mẽ để chở hàng đa dụng: Ranger là chuẩn mực trong phân khúc.

Muốn SUV hạng C phong cách và giữ giá tốt: Mazda CX‑5 nổi trội về thiết kế và giá trị thị trường sau sử dụng.

Người muốn xe SUV / crossover đô thị có thương hiệu đáng tin với chi phí quản lý thấp: Yaris Cross và Vios vẫn đứng hàng top nhờ độ phổ biến và tính tiện dụng.

Cuối cùng, nếu bạn đang sử dụng các mẫu trong top bán chạy này và muốn bán lại, các dòng như VinFast VF, Xpander, Ranger, CX‑5 có khả năng giữ hoặc tăng giá trị.


Top 10 xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025 phản ánh chính xác chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường Việt Nam:

  • VinFast vươn lên dẫn đầu danh sách nhờ bộ ba VF 3, VF 5, VF 6 – minh chứng cho sức mạnh của EV nội địa.

  • Các thương hiệu truyền thống như Mitsubishi, Ford, Mazda, Toyota vẫn quyết định phần lớn doanh số nhờ độ tin cậy, chi phí thấp và sự bền vững.

  • Đa dạng phân khúc & phân phối cho thấy người tiêu dùng có xu hướng cân bằng giữa xe năng suất, tiện nghi, kinh tế và giá trị thương hiệu.

Nói chung, nửa đầu năm 2025 là giai đoạn bước ngoặt của thị trường ô tô Việt Nam, khi xe điện không còn là tương lai nữa mà đã hiện diện rõ rệt và cạnh tranh trực tiếp cùng xe truyền thống. Đồng thời, các mẫu xe lâu năm vẫn khẳng định vai trò chủ lực trong nhu cầu thực tế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc